3 Loại cầu thường dùng trong xe tải - đầu kéo


Cầu láp là loại cầu truyền động cơ bản nhất, được áp dụng cho hầu hết các loại xe dùng cơ cấu trục các đăng để truyền động cho cầu sau.

Ưu điểm: nhiều trớn, dễ bảo dưỡng, chạy đường trường tốt, lợi dầu.

Nhược điểm: khó thực hiện nhiệm vụ, thậm chí bị gãy trục truyền động tại các vùng có nhiều đồi dốc cao, lầy nhiều và địa hình gồ ghề.

Cầu dầu dùng cơ cấu trục đăng truyền lực để truyền động cho cầu sau.

Ưu điểm: Trong hộp cầu, người ta thiết kế để toàn bộ các bộ phận trong đó hoạt động trong chế độ ngập dầu, giống như máy xe.Khi vận hành, nhờ độ bôi trơn của dầu nhờn, các cơ chế khớp răng vận hành ổn định và tản nhiệt tốt và bền hơn. 

Nhược điểm: Độ ì xe lớn hơn, gây tiêu hao nhiên liệu hơn và công bảo dưỡng nhiều hơn với cầu láp.

Một số xe ben sử dụng cầu dầu

Cầu MAN vẫn là loại cầu láp thường, nhưng hệ thống cầu và trục là sản phẩm của Tập Đoàn công nghiệp Man của Đức nên về mặt chất lượng khá tốt.

Ưu điểm: cứng cáp và bền bỉ hơn cầu láp.

Nhược điểm: Tương tự như cầu láp.

Trong số 3 loại cầu trên, cầu Man của Đức được đánh giá tốt nhất và chất lượng nhất. Chính vì vậy, chọn loại xe tải – đầu kéo nào sử dụng cầu này sẽ mang lại sự vận hành tốt hơn và tiết kiệm chi phí sửa chữa hơn.